Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Những triệu chứng thường gặp của áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là hiện tượng nhiễm trùng mưng mủ ở hậu môn trực tràng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như sức khỏe người bệnh. Đây là bệnh dễ gây viêm nhiễm và phát sinh biến chứng vì thế sớm nhận biết các triệu chứng của áp xe hậu môn để điều trị kịp thời là điều vô cùng quan trọng.

Triệu chứng thường gặp của áp xe hậu môn là gì?

Bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết vùng hậu môn ẩm ướt, mồ hôi tiết ra nhiều khi hoạt động, nếu không năng tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, khô ráo thì vi trùng có sẵn trên da sẽ hoạt động mạnh. Khi đó, người bệnh sẽ thấy ngứa rồi gãi khiến cho vùng da này bị nhiễm trùng và gây nên áp xe hậu môn. Áp- xe hậu môn có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là ở nam giới từ 20-60 tuổi và ở những người có nguy cơ béo phì.



Chúng ta có thể nhận biết bệnh áp-xe hậu môn qua các triệu chứng cụ thể sau đây:

  • Xuất hiện khối cứng sưng tấy: Thời kỳ đầu xuất hiện 1 khối cứng và sưng quanh hậu môn, dần dần to lên, nếu để lâu có thể tự vỡ.
  • Triệu chứng sưng: Rìa hậu môn sưng thành cục, là một trong những triệu chứng thường gặp, càng sưng to nếu ổ áp-xe viêm cấp tính và không dẫn lưu được.
  • Triệu chứng đau: Là triệu chứng thường thấy nhất của áp-xe hậu môn, dần dần bị nặng hơn có thể sưng tấy, đau rát làm cho người bệnh đi lại bất tiện, đau không ngồi được.
  • Triệu chứng ngứa: Do sự kích thích của dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài hậu môn tăng lên làm cho vùng da quanh hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy.
  • Triệu chứng chảy mủ: khối apxe mới hình thành hoặc viêm cấp tính thường có mủ nhiều, mùi hôi, dịch mủ vàng và đặc. Dịch mủ nhiều hay ít tùy thuộc vào ống rò hậu môn to nhỏ, dài ngắn khác nhau.
  • Triệu chứng toàn thân: Người mắc bệnh áp-xe hậu môn thường có hiện tượng sốt và nóng đỏ cục bộ, sốt nhẹ, cũng có lúc sốt cao. Ngoài ra người bệnh thấy toàn thân khó chịu, ăn uống kém, ngủ không ngon.





Lời khuyên: nếu phát hiện mình có các dấu hiệu trên thì nên sớm đến các trung tâm y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để lâu làm bệnh tiến triển nặng hơn phát sinh biến chứng thành rò hậu môn (bệnh mạch lươn) gây nhiều hậu quả cho bản thân.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM