Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Nguyên nhân dẫn đến bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai nằm trong top những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất, xuất hiện khá lâu trong lịch sử phát triển loài người. Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh giang mai sẽ giúp mọi người phòng tránh và ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Mời mọi người cùng xem qua bài viết.


Bệnh giang mai do nguyên nhân nào gây ra?

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra, có tốc độ lây lan rất nhanh, gây nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe cũng như cuộc sống người bệnh. Bệnh được phát hiện khoảng 400 năm trước, cho đến tận nay bệnh giang mai vẫn là căn bệnh phổ biến với số ca nhiễm tăng hằng năm rất cao.

Về nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ cho biết chủ yếu là những nguyên nhân sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: đây là nguyên nhân chính dẫn đến lây nhiễm bệnh giang mai và là con đường nhanh nhất, ngắn nhất giúp vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể con người. Qua thống kê có tới hơn 90% người quan hệ tình dục không an toàn bị mắc bệnh giang mai. Một số trường hợp sử dụng bao cao su thì khả năng lây nhiễm bệnh vẫn có thể xảy ra bởi vì chỉ cần chạm vào dịch mủ của bệnh là có nguy cơ bị mắc bệnh. Bộ phận sinh dục và các vùng ẩm ướt trên cơ thể là nơi có điều kiện lý tưởng để các xoắn khuẩn sinh sống và phát triển mạnh.
  • Tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh: Vi khuẩn giang mai khi xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng đi vào huyết thanh, máu của người bệnh. Do vậy khi chúng ta vô tình tiếp xúc với các vết thương hở mang dịch, máu chứa khuẩn giang mai cũng có khả năng bị lây nhiễm bệnh.
  • Sử dụng chung vật dụng: xoắn khuẩn giang mai có khả năng tồn tại ở môi trường ngoài khá lâu, có thể lên tới vài tiếng đồng hồ. Chính vì vậy mà nếu chúng ta sử dụng chung các đồ dùng vật dụng hàng ngày như khăn tắm, khăn mặt, đồ lót, bàn chải đánh răng…cũng có nguy cơ bị mắc bệnh. Mặc dù nguyên nhân này ít gặp hơn nhưng nếu có tiếp xúc các xoắn khuẩn sẽ từ những niêm mạc tổn thương đó lây lan và phát triển nhanh đến khu vực xung quanh.
  • Lây qua đường máu: Vô tình truyền máu của người bị giang mai cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.
  • Lây từ mẹ sang con: các chị em phụ nữ mắc bệnh giang mai nhưng không biết vẫn mang thai hoặc đang mang thai bị mắc phải bệnh thì có nguy cơ cao lây truyền sang thai nhi thông qua dây rốn hoặc nước ối khiến đứa trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh.





Bác sĩ lưu ý thêm: bệnh giang mai lây nhiễm mạnh nhất trong thời kỳ ủ bệnh, giai đoạn đầu và lúc bệnh tiềm ẩn nhưng khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối thì  không còn khả năng lây nhiễm cho người xung quanh. Tuy nhiên để phòng tránh và ngăn ngừa bệnh giang mai, mọi người nên cẩn thận trong việc quan hệ tình dục, nên chung thủy một vợ một chồng, không nên xài chung vật dụng cá nhân với người bệnh, tránh tiếp xúc thân mật với người bệnh…

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM