Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Chăm sóc bệnh nhân sau khi phẫu thuật áp xe hậu môn


Bệnh nhân sau khi phẫu thuật áp xe hậu môn nếu không được chăm sóc tốt thì vết thương rất dễ bị viêm nhiễm và thời gian hồi phục lâu hơn. Vì vậy chăm sóc vết thương cho bệnh nhân sau khi mổ áp xe là điều vô cùng cần thiết. Hãy đọc bài viết sau để biết được cách chăm sóc vết thương như thế nào là đúng.


Chú ý cách chăm sóc bệnh nhân sau khi mổ áp xe hậu môn

Theo lời của bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong, bệnh nhân sau phẫu thuật cần được chăm sóc không chỉ về mặt sức khỏe mà còn phải đảm bảo tốt mọi chế độ dinh dưỡng và chăm sóc vết mổ chu đáo nhằm giúp cho vết thương nhanh lành và tránh mọi biến chứng có thể xảy ra. Các bệnh nhân nên chú ý một số điều sau đây:

Phòng tránh táo bón
  • Người bệnh cần phải hết sức đề phòng chứng táo bón bằng cách: ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, rau củ quả tươi, ngủ cốc nguyên hạt,…), sử dụng thuốc nhuận tràng theo sự chỉ định của bác sĩ điều trị, uống một ly sữa tươi nguyên chất vào mỗi buổi sáng,…
  • Bên cạnh đó, để giúp cho việc đi đại tiện được dễ dàng hơn thì mỗi buổi sáng người bệnh nên uống 1 – 2 ly nước ấm. Tốt nhất là nên tập các bài tập hít thở sâu kết hợp với việc xoa bụng,…



Chăm sóc vết thương cẩn thận
  • Nên ngâm hậu môn với nước ấm trong khoảng 10 phút rồi sau đó dùng bông gòn tẩm với oxy già để vệ sinh vết thương. Lau khô và dùng một tấm gạc tẩm dầu mù u đắp lên vết thương.
  • Sau mỗi lần đi đại tiện xong, người bệnh nên dùng khăn ướt lau sạch và rửa lại bằng nước sạch. Đôi khi, người bệnh cũng có thể rửa vết thương bằng thuốc tím pha loãng.

Thiết lập chế độ làm việc, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý
  • Sau phẫu thuật mổ apxe hậu môn, người bệnh cần phải có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để vết thương mau lành. Ngoài ra cần tăng cường hệ miễn dịch để tránh bệnh apxe hậu môn tái phát
  • Người bệnh có thể tập các bài tập đi bộ nhẹ nhàng để giúp cho cơ hậu môn dần làm quen trở lại với các vận động thường ngày,…

Nên tái khám đúng lịch hẹn
  • Đồng thời, người bệnh cũng nên tuân thủ đúng lịch tái khám mà bác sĩ căn dặn để kiểm tra tình trạng vết thương, đảm bảo vết thương đã lành và không bị viêm nhiễm.




Trên đây là một số lưu ý của bác sĩ  phòng khám Hồng Phong nhằm giúp các bệnh nhân sau khi phẫu thuật áp xe hậu môn có thể biết cách chăm sóc vết thương mau lành. Nếu có vấn đề chưa hiểu, mọi người có thể liên hệ với trung tâm tư vấn của phòng khám.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM