Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Đi tiểu nhiều là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Đi tiểu nhiều là hiện tượng thường xảy ra hiện nay gây ra cho người bệnh nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống. Tuy nhiên rất nhiều người đều không quan tâm đến vấn đề này vì nghĩ rằng nó không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng đây còn là dấu hiệu của một số bệnh lý. Hãy đọc qua bài viết sau để biết đó là những căn bệnh nào.




Các bệnh lý liên quan đến hiện tượng tiểu quá nhiều

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đi tiểu quá nhiều lần đặc biệt là đi tiểu nhiều về đêm nhưng mỗi lần đi lượng nước tiểu ra rất ít là dấu hiệu bất thường của cơ thể, do nhiều nguyên nhân gây ra và các bệnh lý có thể gây ra đi tiểu nhiều ở nam giới là:

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một trong những chứng bệnh với triệu chứng điển hình nhất là đi tiều nhiều và buốt. Bên cạnh dấu hiệu tiểu nhiều tiểu buốt, thì nam giới cũng sẽ bắt gặp nước tiểu có màu đục đôi khi có máu kèm theo đau bụng dưới.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nam giới khi bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu sẽ có những biểu hiện đau bụng dưới kèm theo nước tiểu đục có mùi hôi, thường đi tiểu nhiều buốt, tiểu rắt.

Sỏi đường tiết niệu

Là bệnh được hình thành từ những thói quen xấu trong cuộc sống và chỉ được phát hiện khi những cơn đau quặn xuất hiện. Khi mắc bệnh nam giới sẽ có cảm giác đau đột ngột, đau dữ dội ở vùng thắt lưng, sau đó lan xuống vùng hạ bị, vùng bẹn và cơ quan sinh dục, kèm theo đi tiểu nhiều lần và buốt, tiểu rắt

Sỏi thận




Hầu hết người gặp tình trạng đi tiểu nhiều thường thắc mắc vì không biết đi tiểu nhiều lần có phải thận yếu hay không? Các bác sĩ cho biết khi mắc bệnh sỏi thận ngoài các dấu hiệu như đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới qua chụp Xquang, siêu âm thì nam giới vẫn có thể nhận biết được bệnh thông qua nước tiểu nhiều bọt khi đi tiểu tiện.

Hẹp niệu đạo

Do nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình, đi tiểu nhiều lần kèm theo các triệu chứng như đau buốt, đi tiểu nhiều buốt ra máu, …

Ung thư bàng quang

Khi mắc bệnh ung thư bàng quang sẽ hình thành nên những khối u . Những khối u này sau khi phát triển lớn sẽ xâm lấn và chèn ép bàng quang dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lần nhưng ít, thậm chí nam giới thấy tiểu ra máu.

Ung thư vùng ngoài bàng quang

Thường gây chèn ép và kích thích bàng quang gây nên chứng đi tiểu nhiều lần kèm đau bụng dưới.

Những biến chứng của chứng tiểu nhiều

Những bệnh lý về viêm đường tiết niệu như bệnh viêm tuyến tiền liệt tạo cảm giác mắc tiểu thường xuyên; ung thư bàng quang hay tuyến tiền liệt ở giai đoạn tiến triển  gây tiểu máu và rối loạn đi tiểu.

Lượng nước tiểu có thể tăng lên trong lúc bị suy thận cấp mức độ nhẹ, suy thận đang phục hồi, suy thận mạn giai đoạn nhẹ - vừa. Tuy nhiên, lượng nước tiểu sẽ giảm, thậm chí vô niệu khi suy thận cấp nặng hay suy thận mãn tính giai đoạn cuối.



Các bác sĩ lưu ý thêm:


  • Ngoài việc đi tiểu nhiều khi uống nước được cho là bình thường thì tất cả các trường hợp đi tiểu nhiều hay tiểu buốt, tiểu rắt,... đều được xem là dấu hiệu bệnh lý. Bên cạnh đó, tình trạng tiểu nhiều không chỉ ở riêng nam giới mà nữ giới cũng dễ bị mắc tiểu nhiều khi mang thai.
  • Vì vậy để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do chứng đi tiểu nhiều về đêm gây ra nam giới ngay khi có những triệu chứng này người nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, xác định nguyên nhân và chẩn đoán đúng bệnh, từ đó có hướng chữa trị tốt nhất.
  • Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có sự thăm khám từ bác sĩ bởi việc điều trị sai cách, sai liều hay những tác dụng phụ của thuốc có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cả khả năng sinh sản của nam giới.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM