Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lậu

Bệnh xã hội gồm các bệnh: sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục… đều là các căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất hiện nay, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và tính mạng của người bệnh. Bài viết sau đây xin giới thiệu về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lậu để mọi người có thể phòng ngừa cũng như kịp thời chữa trị khi mới phát hiện bệnh.



Nguyên nhân và triệu chứng bệnh lậu như thế nào?

Các bác sĩ của Phòng Khám Hồng PHong cho biết, lậu là bệnh xã hội do virus Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ mắc bệnh lậu ngày càng gia tăng là do nhiễm virus gây bệnh qua nhiều con đường khác nhau như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với virus: Song cầu khuẩn lậu có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc giữa các vết thương hở. Khi đó, lậu cầu khuẩn có trong máu, dịch mủ… sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Tình dục không an toàn với nhiều bạn tình là đường lây nhiễm chủ yếu của song cầu khuẩn lậu.
  • Việc quan hệ tình dục ở đây không chỉ đơn giản là quan hệ qua đường sinh dục – sinh dục mà còn bao gồm cả các hình thức quan hệ như: Đường sinh dục – miệng, đường sinh dục – hậu môn.
  • Sử dụng chung vật dụng cá nhân: Mặc chung áo quần, dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như: Dụng cụ vệ sinh răng miệng, khăn tắm… cũng có thể khiến người bệnh nhiễm virus. Tuy nhiên, những trường hợp mắc bệnh lậu do nguyên nhân này có tỷ lệ rất thấp.
  • Từ mẹ sang con: Người mẹ mắc bệnh lậu trong thời kì mang thai hay trước khi mang thai đều có nguy cơ sẽ lây truyền sang cho thai nhi. Có nhiều con đường khiến các bé mắc bệnh lậu bẩm sinh như: Qua nước ối (do lậu cầu khuẩn có trong máu, dịch nhầy, niêm mạc, nước ối của người mẹ), qua đường sinh nở tự nhiên, bé bú sữa mẹ hay tiếp xúc, gần gũi với mẹ trong thời gian dài.





Triệu chứng điển hình của bệnh lậu ở nam giới và phụ nữ

Khoảng sau 3 – 5 ngày tiếp xúc với song cầu khuẩn lậu, cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện những triệu chứng sau:

Ở nữ giới
So với nam giới, bệnh lậu ở nữ giới diễn ra tương đối kín đáo và âm thầm. Tuy nhiên, nữ giới vẫn có thể nhận biết bệnh qua các dấu hiệu sau:

  • Vùng bụng dưới và khu vực xương chậu đau âm ỉ, sốt cao, ớn lạnh, ói mửa, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn…
  • Đau rát và khó khăn khi tiểu tiện, đi tiểu nhiều lần trong ngày, lượng nước tiểu ít, nước tiểu đục đôi khi có lẫn cả máu, dòng nước tiểu yếu và mỏng, nước tiểu đục…
  • Khí hư có mùi hôi khó ngửi ra nhiều, âm hộ, âm đạo ngứa ngáy hoặc đau rát khi quan hệ tình dục.

Ở nam giới
Nhìn chung, triệu chứng bệnh lậu ở nam giới khá giống với những biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo. Nói cách khác, viêm niệu đạo là triệu chứng đi kèm với bệnh lậu, cụ thể như:

  • Nước tiểu đục và nặng mùi khai, đôi khi có lẫn máu, các dịch mủ trắng đục hoặc vàng trong nước tiểu.
  • Tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu tiện nhiều lần trong ngày. Dù liên tục buồn tiểu nhưng khi tiểu tiện thì lượng nước tiểu lại rất ít, dòng nước tiểu nóng và yếu.
  • Lỗ sáo sưng đỏ, có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, thường xuyên có mủ và dịch nhầy chảy ra vào sáng sớm khi vừa thức dậy.
  • Đau dọc niệu đạo và vùng sống, thậm chí có thể lan rộng xuống bụng dưới, ớn lạnh, sốt, nổi hạch bẹn, cơ thể mệt mỏi…
  • Dương vật đau khi cương lên, khi giao hợp và xuất tinh, đôi khi xuất tinh ra máu.

Ngoài ra, khi quan hệ bằng đường miệng người bệnh cũng có thể mắc bệnh lậu. Bệnh lậu ở miệng có các biểu hiện tương đối giống nhau ở nam và nữ, cụ thể là: Miệng đau rát, lở loét, ngứa cổ họng, xuất hiện các cơn ho kéo dài, hơi thở nặng mùi…




Lưu ý của bác sĩ:


Bệnh lậu là căn bệnh rất nguy hiểm nên khi phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh nên đến ngay trung tâm y tế chuyên khoa hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa Hồng Phong để được các bác sĩ thăm khám, chuẩn đoán và đưa ra hướng khắc phục điều trị kịp thời.