Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Tìm hiểu apxe quanh hậu môn là bệnh gì?

Bệnh áp xe hậu môn là bệnh gì? Đây là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc và tìm kiếm khá nhiều trên google. Tuy nhiên, thông tin trên google khiến nhiều người bị rối không biết đâu mới là thông tin chính xác. Sau đây bác sĩ phòng khám đa khoa Hồng Phong sẽ cung cấp các thông tin về áp xe hậu môn quanh hậu môn trực tràng là bệnh gì để mọi người hiểu chính xác hơn về bệnh.




Áp xe hậu môn là bệnh gì?

Áp xe hậu môn trực tràng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm phổ biến tại vùng hậu môn, bệnh xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau ở nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau. Đây là tình trạng các mô mềm ở xung quanh hậu môn trực tràng bị nhiễm khuẩn và tụ nhiều mủ, vỡ ra sau một thời gian gây ra nhiều khó khăn, bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Dấu hiệu của bệnh áp xe hậu môn

Khi mắc phải bệnh apxe hậu môn người bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình như:

  • Hậu môn đau rát: Tại các vị trí xuất hiện ổ apxe gây ra cho người bệnh cảm giác đau rát hậu môn dữ dội. Các cơn đau sẽ ngày càng dữ dội hơn nhất là vào lúc đi đại tiện, lúc đi lại hay khi đứng hoặc ngồi.
  • Chảy nhiều mủ: Các ổ áp xe cạnh hậu môn khi mới hình thành hoặc viêm nhiễm cấp tính thường sẽ xuất hiện mủ, có mùi hôi khó chịu, màu vàng và đặc. Đến thời gian nhất định, khối áp xe vỡ ra gây chảy mủ, khó liền lại và tái đi tái lại.
  • Xuất hiện nhiều khối cứng sưng tấy: Khi sờ tay vào vùng hậu môn thấy xuất hiện các khối sưng hoặc cứng, tấy đỏ và chứa nhiều mủ bên trong khiến cho người bệnh có cảm giác chịu,căng tức, bức bí nhiều ở hậu môn.
  • Ngứa ngáy hậu môn: Khi các khối mủ vỡ ra gây chảy mủ, khiến cho hậu môn luôn ẩm ướt, kích thích vùng da gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.
  • Ngoài ra , người bị áp xe hậu môn thường có các triệu chứng sốt nhẹ hoặc cao, khó chịu, toàn thân mệt mỏi, ớn lạnh, môi khô, chán ăn, ngủ không ngon giấc, đại tiện ra máu và có dịch mủ nhầy…




Nguyên nhân apxe hậu môn

Apxe hậu môn có thể do nhiễm trùng cấp tính tại hậu môn bởi các căn bệnh như: viêm ống hậu môn, bệnh trĩ, viêm nang lông tuyến mồ hôi ở vùng da xung quanh hậu môn, nứt kẽ hậu môn,…
Sử dụng thuốc trực tràng có độ kích ứng cao khiến cho các mô xung quanh hậu môn bị hoại tử và gây bệnh áp xe quanh hậu môn.
Sau quá trình tiểu phẫu các bệnh trực tràng, niệu đạo, vùng đáy chậu,… 
Chức năng miễn dịch của cơ thể kém từ đó khiến cho các vi khuẩn dễ tấn công gây viêm nhiễm và hình thành nên áp xe hậu môn.
Ngoài ra, nguyên nhân gây áp xe quanh hậu môn còn có thể do mắc phải một số căn bệnh khác như: suy dinh dưỡng, thiếu máu, đái đường, máu trắng, dị vật hậu môn, u bạch huyết,…

Tác hại nguy hiểm của bệnh apxe hậu môn

Theo các bác sĩ, apxe quanh hậu môn khi không sớm phát hiện và sớm điều trị có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh như:

  • Biến chứng thành bệnh rò hậu môn: Khi các ổ apxe phát triển nghiêm trọng có thể vỡ ra và chảy nhiều mủ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh rò hậu môn vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.
  • Nhiễm trùng, chảy mủ nghiêm trọng: Phạm vi tổn thương của bệnh ngày càng phát triển lan rộng từ đó khiến cho quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn.
  • Khó khăn khi đại tiện: người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc đi đại tiện, cảm giác đau đớn, đại tiện ra máu khiến cho tinh thần suy giảm. Nhịn ăn để không đi đại tiện, lâu ngày dẫn đến chán ăn, sức đề kháng giảm sút dễ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Ảnh hưởng tâm lý: người bệnh luôn lo lắng, e ngại, mất tự tin, dễ cáu gắt, hay khó chịu khiến cho chất lượng cuộc sống giảm sút, đời sống sinh hoạt và công việc từ đó cũng chịu nhiều ảnh hưởng không tốt.
  • Gây viêm nhiễm phụ khoa: đối với nữ giới, apxe hậu môn dễ lây lan sang bộ phận sinh dục từ đó dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến các chức năng sinh dục gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn rất cao.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về bệnh áp xe hậu môn, một trong những bệnh hậu môn trực tràng phổ biến. Nếu phát hiện các khối mụn tụ mủ tại vùng hậu môn thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM