Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Phương pháp điều trị áp xe hậu môn hiệu quả là gì?

Áp xe hậu môn nếu không sớm điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, cách điều trị áp xe hậu môn hiệu quả như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Mời mọi người tham khảo qua bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị áp xe hậu môn như thế nào.


Bệnh áp xe hậu môn và cách chữa hiệu quả

Bác sĩ đa khoa Hồng Phong chia sẻ, áp xe hậu môn là hiện tượng các mô mềm quanh ống hậu môn trực tràng bị nhiễm khuẩn gây viêm nhiễm dẫn tới tụ mủ ở lớp niêm mạc. Ở các khoang giữa cơ thắt hậu môn dưới dạng các ổ mủ sưng, cứng và tấy đỏ. Sau một thời gian, các ổ áp xe này có thể vỡ ra, chảy mủ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Một số vị trí xuất hiện các ổ áp xe thường gặp như: áp xe dưới da và niêm mạc, áp xe chậu hông trực tràng, áp xe giữa các cơ thắt, áp xe hố ngồi trực tràng…

Một số cách điều trị bệnh áp xe hậu môn hiệu quả

Trước khi đưa ra phương pháp điều trị áp xe hậu môn cụ thể các bác sĩ sẽ phải tiến hành thăm khám để biết được chính xác tình trạng bệnh, từ đó có thể can thiệp một cách kịp thời và chính xác nhất.

Điều trị bằng nội khoa

Đối với những trường hợp áp xe hậu môn được phát hiện ở giai đoạn nhẹ, các ổ áp xe mới hình thành và ít viêm nhiễm các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc kháng sinh kết hợp thuốc bôi giúp tiêu viêm và giảm các triệu chứng đau nhức.

Tuy nhiên việc cách chữa áp xe hậu môn bằng nội khoa thường chỉ có tác dụng hạn chế nhiễm trùng chứ không thể ngăn được quá trình hình thành mủ và ngăn chặn áp xe hình thành. Chính vì thế, người bệnh cần theo dõi chặt chẽ bệnh để có những biện pháp can thiệp sâu hơn khi có những dấu hiệu bất thường.




Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Với những trường hợp ổ áp xe bị sưng, nóng đỏ, đau nhiều, căng mủ thì cần phải tiến hành chữa áp xe hậu môn bằng phương pháp ngoại khoa rạch dẫn lưu mủ.

Nguyên tắc điều trị apxe hậu môn ngoại khoa rạch dẫn lưu mủ:

  • Đường rạch phải đúng kỹ thuật, đủ độ rộng. Rạch ngay tại vị trí căng phồng, rạch từ nông đến sâu.
  • Người bệnh cần được gây tê hoặc gây mê để tránh tình trạng đau đớn.
  • Khi rạch dẫn lưu mủ phải mở thông được ổ apxe với ống hậu môn, mở hết cả các hốc, ngóc ngách.
  • Bác sĩ phải dùng tay để phá hủy vách ngăn của ổ apxe chứ không được dùng dụng cụ cứng để tránh làm thủng trực tràng, cơ nâng hậu môn,…

Phương pháp HCPT điều trị apxe hậu môn hiệu quả

Hiện nay, một trong những cách điều trị áp xe hậu môn hiệu quả, được giới chuyên môn đánh giá cao chính là áp dụng phương pháp HCPT cải tiến mới. Là phương pháp điều trị không cần dùng đến dao mổ, chỉ sử dụng sóng điện cao tần, dao điện, kẹp điện và kỹ thuật xâm lấn tối thiểu theo công nghệ cải tiến mới để tác động trực tiếp đến vùng apxe và không ảnh hưởng đến các vùng khác.

Phương pháp giúp người bệnh tránh được đau đớn bởi thời gian tiểu phẫu nhanh, vết thương nhỏ, khả năng hồi phục tốt, hạn chế khả năng tái phát bệnh cực kỳ hiệu quả…



Ngoài việc áp dụng đúng các cách trị áp xe hậu môn theo từng giai đoạn bệnh thì người bệnh cũng cần lưu ý một số biện pháp tại nhà để giúp việc điều trị cũng như phòng ngừa tái phát một cách hiệu quả nhất: Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu…; các thức ăn cay nóng, chiên, xào… Nên ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ và ngũ cốc nguyên cám. Tốt nhất, trong mỗi bữa ăn nên có 30% là rau quả và những thực phẩm giàu chất xơ như: đậu, hạt, trái cây, uống đủ nước…

Qua những thông tin về phương pháp điều trị áp xe hậu môn trên, hy vọng các bệnh nhân có thể lựa chọn cho mình phương pháp hiệu quả nhất. Lưu ý, tốt nhất nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để thăm khám, từ đó các bác sĩ sẽ cho đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM