Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Vệ sinh tại vùng hậu môn giúp phòng tránh bệnh hiệu quả



Rò hậu môn là căn bệnh về hậu môn - trực tràng, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động bài tiết ở hậu môn. Do đó, chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong  khuyên người mắc rò ở vùng hậu môn buộc phải lưu ý vệ sinh sạch có thể để tránh trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn.

Rò ở hậu môn là gì?

Rò tại vùng hậu môn là căn bệnh sinh ra do nhiễm trùng tại các khe cũng như nhú trong ống vùng hậu môn. Sau đó làm các tuyến tại vùng hậu môn ở giữa hai cơ thắt vùng hậu môn bị viêm và tụ mủ, phá miệng ra da Tại vùng xung quanh vùng hậu môn tạo thành những lỗ rò.





Biểu hiện của bệnh rò ở hậu môn

  • Đau rát hậu môn:tại vùng hậu môn bị nhiễm trùng, chảy mủ trong vài ngày đầu, sau đó các cơn đau sẽ xuất hiện. Kèm theo đó, bệnh nhân thường thấy có một khối căng ở rìa tại vùng hậu môn mà lúc sờ vào là nhận ra được ngay.
  • Áp xe hậu môn chảy mủ: Áp xe là trường hợp đặc trưng của bệnh rò tại vùng hậu môn nhưng có triệu chứng không rõ ràng. Thông có khả năng, nếu áp xe chảy mủ nhiều có thể dễ nhận nghi ngờ cũng như cơn đau cũng giảm dần do mủ thoát ra ngoài. Đối với các trường hợp đau nặng, mủ ít thoát ra ngoài, có cảm giác căng tức tại vùng hậu môn, như có một khối căng phồng lên.
  • Sưng phù:Rò vùng hậu môn có thể dẫn đến viêm nhiễm, xảy ra trường hợp bị tắc nghẽn, các mụn mủ xuất hiện, khối căng phồng thường gây ra sưng phù ở hậu môn. Tùy theo mức độ bệnh mà có khả năng bị sưng phù, gây ra cảm giác khó chịu cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt.
  • Ngứa: Kéo theo các triệu chứng apxe, chảy mủ gây viêm nhiễm, kích thích da hậu môn làm ngứa. Cùng với đó, ở hậu môn cũng luôn ở trong tình trạng bị ẩm thấp rất khó chịu, da tại vùng hậu môn đổi màu, trầy xước,…


Những ảnh hưởng, tác hại của rò tại vùng hậu môn

  • Gây nhiễm trùng chảy mủ:lúc lỗ rò hậu môn đã hình thành có khả năng làm một số nguy hiểm cho người bệnh. lúc lỗ rò bị nhiễm trùng phát viêm, đau nặng ở hậu môn, sau đó bị loét chảy mủ, kích thích da cục bộ tại vùng hậu môn, gây ngứa nghiêm trọng. hiện tượng này nếu như diễn ra trong thời gian dài thường gây ra cho thân thể suy nhược, thiếu năng lượng, giảm sức đề kháng, hiện tượng bệnh diễn ra thường xuyên hơn.
  • Tăng số lượng lỗ rò, đường rò: Rò ở vùng hậu môn khi bị tái phát nhiều lần có thể xuyên qua ống rò, lây lan tới khoảng cơ xung quanh, hình thành rò tại vùng hậu môn đa phát, rò tại vùng hậu môn phức tạp. Không chỉ làm khó khăn lúc trị bệnh mà còn ảnh hưởng tới sự co khép của ở vùng hậu môn, gây ra khó khăn khi đại tiện.
  • Có thể gây ung thư: Rò tại vùng hậu môn đa phát có thể hình thành lỗ rò trực tràng âm đạo, niệu đạo, bàng quang,… cũng như nếu không trị bệnh hay chữa bệnh không dứt điểm sẽ dễ gây nguy cơ ung thư.


Vệ sinh tại vùng hậu môn giúp phòng tránh bệnh hiệu quả

Với những ảnh hưởng, tác hại do rò vùng hậu môn làm, vệ sinh ở hậu môn là điều bắt buộc thiết để hạn chế những ảnh hưởng, tác hại của bệnh. Trong đó, phổ biến gồm một số cách sau.
  • Sau phẫu thuật, bắt buộc ngâm ở vùng hậu môn bằng nước muối ấm vì có tác dụng giảm đau, chống phù nề và khử trùng vết thương.
  • Không được băng kín vết mổ, cần mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để vết mổ nhanh lành.
  • Bắt buộc chăm sóc vết mổ, thay băng hằng ngày. Vết mổ rò vùng hậu môn tuy nhỏ nhưng dễ nhiễm bẩn buộc phải bắt buộc vệ sinh có khả năng xuyên, và buộc phải có kinh nghiệm, vì nếu như không sẽ xảy ra sơ suất, dẫn tới đau đớn cho người bệnh cũng như ảnh hưởng tới vết mổ.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM