Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Nguyên nhân bệnh rò hậu môn và cách phòng ngừa bệnh


Rò hậu môn là căn bệnh thuộc nhóm hậu môn - trực tràng và do một dạng nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng, đường rò là một đường ngầm, phía trong là một tổ chức hạt mãn tính do quá trình viêm mãn tính tạo nên. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn là gì? Nên phòng chống bệnh như thế nào?



Một số nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn:
  • Rò hậu môn được hình thành do các apxe hậu môn bị vỡ ra



  • Do bị vi khuẩn, liên cầu trùng và tụ cầu trùng xâm nhập, dẫn đến hình thành apxe và nếu không được điều trị apxe hậu môn sẽ bị vỡ ra, tạo thành rò hậu môn.
  • Các cơ thắt có nhiều nhánh xuyên qua làm cho các ổ mủ bị rò rỉ ra bên ngoài, điều này sẽ khiến cho khu vực hậu môn bị viêm nhiễm, dẫn đến lỗ rò được hình thành.
  • Ở bên trong lỗ rò, các vùng mủ sẽ tự vỡ ra hoặc do trích dẫn đến tình trạng chảy mủ, gây ra viêm hậu môn hoặc viêm tuyến hậu môn. Những tuyến mủ này sẽ được hình thành ở bên trong và tiếp tục chảy mủ vào lỗ rò.
  • Do áp lực bên trong trực tràng sẽ làm cho những vật chất ở bên trong lỗ rò như phân sẽ bị đẩy vào lỗ rò và khi lỗ rò bị tác động thì những vật chất đó sẽ bị bài tiết ra bên ngoài, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh rò hậu môn.
  • Do không giữ gìn vệ sinh hậu môn hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây nên bệnh rò hậu môn


Phòng chống bệnh rò hậu môn:

  • Tích cực điều trị những bệnh dễ gây ra apxe hậu môn như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, lao đường ruột,…
  • Rèn thói quen đi đại tiện theo một giờ nhất định trong ngày, sau đại tiện cần vệ sinh sạch sẽ và tránh không rặn mạnh, nên dùng giấy vệ sinh mềm.
  • Nhanh chóng điều trị các bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường cần sớm điều trị mới có thể khống chế tình trạng viêm nhiễm hậu môn do bệnh tiểu đường gây ra.
  • Phòng tránh táo bón và tiêu chảy có ý nghĩa rất quan trọng trong phòng áp xe hậu môn cũng là phòng ngừa bệnh rò hậu môn: nên hình thành thói quen đại tiện đúng giờ, nhằm tránh táo bón, gây tổn thương tới mạch máu, gây ra viêm nhiễm. Hầu hết tiêu chảy đều kèm theo viêm trực tràng và viêm xoang hậu môn khiến cho tình trạng viêm nhiễm tăng nặng.


  • Cân bằng lại chế độ ăn, bổ sung cho thực đơn cho các bữa ăn nhiều rau củ quả, tránh sử dụng quá nhiều những đồ cay nóng. Ăn uống lành mạnh, khoa học và đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn phòng ngừa rò hậu môn.
  • Nên thường xuyên vận động thân thể, tăng cường thể chất nhằm gia tăng và cải thiện tuần hoàn máu cơ thể nói chung và tuần hoàn máu vùng hậu môn trực tràng nói riêng, nâng cao khả năng kháng bệnh, nên có thể phòng tránh xảy ra viêm nhiễm.

Lời khuyên của chuyên gia phòng khám đa khoa Hồng Phong : Nếu xảy ra hiện tượng viêm nhiễm trực tràng hậu môn, cần lập tức đến các trung tâm y tế chuyên khoa để thăm khám và chữa trị triệt để, đồng thời áp dụng các biện pháp chống viêm hiệu quả, bao gồm điều trị toàn thân và cục bộ, tránh viêm nhiễm kéo dài, lan rộng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM